Tìm kiếm :
TƯ VẤN DỊCH VỤ
chat zalo
HỖ TRỢ KỸ THUẬT
Skype Chat!
call me
Trang chủ Tin tức LTE Direct và LTE Broadcast: Công nghệ không dây tiềm năng

LTE Direct và LTE Broadcast: Công nghệ không dây tiềm năng

LTE Direct và LTE Broadcast: Công nghệ không dây tiềm năng (PCWorldVN) Trong tương lai, tín hiệu sóng mạng trên điện thoại "đầy" hay "vơi" không còn phụ thuộc vào vị trí của bạn với cột thu phát sóng của nhà cung cấp dịch vụ. (PCWorldVN) Trong tương lai, tín hiệu sóng mạng trên điện thoại "đầy" hay "vơi" không còn phụ thuộc vào vị trí của bạn với cột thu phát sóng của nhà cung cấp dịch vụ.

Một trong những tên tuổi lớn đang âm thầm chi phối cuộc sống chúng ta chính là Qualcomm, bởi lẽ chip và modem không dây do hãng này sản xuất này xuất hiện trên hầu hết điện thoại di động có mặt trên thị trường, giúp thế giới "trực tuyến" thông qua công nghệ không dây.

Vừa qua, Qualcomm đã tổ chức một hội nghị đề cập nhiều chủ đề về không dây, nhưng đáng chú ý nhất vẫn là LTE Advanced.

Ý định của Qualcomm là muốn vận động hành lang cho công nghệ LTE Advanced được sử dụng trên mọi dải tần, ứng dụng cho nhiều dịch vụ mới và kết nối nhiều ngành công nghiệp lại với nhau thông qua các ứng dụng M2M (machine-to-machine).

Tập trung vào dải tần chưa được cấp phép để biến Wi-Fi thành một mạng mở rộng ảo của LTE và hợp nhất hai hệ thống mạng này. Nhờ vào sóng Wi-Fi len lỏi trong mọi ngóc ngách xã hội, từ ngoài đường đến trong nhà, văn phòng, thế nên ý tưởng kết hợp 2 công nghệ này, vận hành hài hòa với nhau là điều thực sự thú vị.

Nhưng có hai mảng mà Qualcomm tách biệt rạch ròi trong LTE Advanced, đó là LTE Direct và LTE Broadcast.

Trạm phát LTE Broadcast của Verizon tại giải đua xe Indy 2014.

Mục tiêu của LTE Direct là tạo ra thứ mà Qualcomm gọi là giác quan số thứ 6 (Digital Sixth Sense) thông qua các dịch vụ nhận biết không dây. Qualcomm muốn cấp cho điện thoại thông minh một dịch vụ luôn chạy nền, kết nối thiết bị-thiết bị để nhận diện bạn bè, dịch vụ ở khu vực gần đó.

Trong trường hợp này, điện thoại thông minh sẽ không bao giờ kết nối với trạm thu phát sóng di động nữa, thay vào đó chúng kết nối trực tiếp với nhau. Chúng ta từng có những dịch vụ tương tự dựa trên vị trí địa lý như vậy với công nghệ beacon và Bluetooth LE, mặc dù công nghệ này chỉ mới cho phép kết nối điện thoại với beacon trong khoảng cách chừng 10m.

Ngược lại, LTE Direct cho phép điện thoại hay máy tính bảng tích hợp modem Qualcomm LTE Advanced có thể giao tiếp với thiết bị LTE Advanced khác trong phạm vi bán kính lên đến 500m.

LTE Direct có thể trở thành cách kết nối mới rất quan trọng để kết nối mọi người, sản phẩm và dịch vụ mới nhau trong những địa điểm như cửa hàng, khu mua sắm, sân vận động hoặc khuôn viên trường học.

Năm 2000, từng có dự án ở Honolulu (Mỹ) tận dụng Wi-Fi để kết nối điện thoại của mọi người với nhau để nhận được những thông tin như tin khuyến mãi ở các cửa hàng trong khu mua sắm Ala Moana. Thời điểm ấy, công nghệ này chưa đủ khả năng vận hành trôi chảy, nhưng ý tưởng sử dụng công nghệ Wi-Fi lại nhen nhóm lại vào lúc này, có lợi cho cả cửa hàng bán lẻ lẫn nhà cung cấp dịch vụ mạng.

Giám đốc tiếp thị kỹ thuật Qualcomm Matt Branda cho biết "chúng tôi tin rằng thế hệ di động tiếp theo sẽ là nền tảng cho các dịch vụ mới, bằng cách kết nối suôn sẻ giữa các hệ thống mạng không dây và thông báo cho người dùng ở gần những thông tin xung quanh đó. Các dịch vụ về vị trí địa lý là tâm điểm của quá trình chuyển đổi này, giúp người dùng nhận thức được cái gì đang diễn ra xung quanh mình mọi lúc, thay đổi cách chúng ta giao tiếp với nhau (như bạn bè, làm quen), tìm hàng giảm giá (quảng cáo địa phương, theo chủng loại) và tương tác giữa người và vật (chờ xe buýt...) Những dịch vụ dựa trên vị trí mở ra cơ hội cho một hệ sinh thái di động hoàn toàn, trên mọi lĩnh vực."

Với LTE Direct, chúng ta sẽ sớm có được khả năng tạo ra cách nào đó hiệu quả để người tiêu dùng kết nối với người bán hàng trong phạm vi bán kính 500m này. Điện thoại thông minh sử dụng modem LTE Advanced mới, hỗ trợ LTE Direct sẽ bắt đầu xuất hiện vào giữa năm sau, nhưng Qualcomm cũng đã đưa ra bản SDK thử nghiệm cho các đối tác và nhà phát triển ứng dụng. Có vẻ như Qualcomm cũng đã "lấy lòng" được nhiều nhà sản xuất phần cứng và phần mềm, chí ít là cho đến nay.

LTE Broadcast tạo ra hệ thống mạng truyền dẫn đơn SFN (Single Frequency Network), hứa hẹn mang lại trải nghiệm người dùng nhất quán hơn và cho chất lượng thoại tốt hơn khi người dùng ở khu vực "rìa" phủ sóng bằng cách kết hợp cùng tín hiệu phát sóng từ nhiều trạm khác nhau.

Công nghệ LTE Broadcast cũng có thể biến chiếc điện thoại thông minh hay máy tính bảng có chip LTE Broadcast thành chiếc TV cá nhân. Trong những trường hợp này, thiết bị sẽ phải chạy chipset Qualcomm Snapdragon 800 và modem Qualcomm, hiện là model hỗ trợ LTE Broadcast được thương mại hóa đầu tiên trên thế giới.

Hai bộ xử lý Qualcomm Snapdragon 800 và 801 lần lượt có trên chiếc Samsung Galaxy Note 3 và Galaxy S5 LTE-A, đều hỗ trợ chức năng LTE Broadcast. Chiếc Galaxy Note 3 thậm chí đã có vài demo về mạng LTE Broadcast với vài nhà mạng, điển hình như với Verizon Wireless tại giải bóng bầu dục Super Bowl 2014 và giải đua xe Indy 500 ở Mỹ.

Vừa xem trực tiếp, vừa xem lại ngay pha bóng qua điện thoại.

Đã có rất nhiều ý tưởng khắp thế giới về ứng dụng giải pháp này, nhất là ở những khu vực mà hệ thống cáp mạng khó triển khai. Gần đây, tại Trung Quốc, có một hệ thống truyền hình sử dụng máy tính bảng cấu hình chuyên cho TV di động, cho phép người đăng ký đóng phí hàng tháng để xem được TV mọi lúc, mọi nơi.

Một trong những ứng dụng thú vị của LTE Broadcast là Venue-casting. Theo đó, các nhà mạng có thể đặt những cột an-ten chuyên biệt trong những nơi như sân vận động hay hội trường để phát video truyền hình trực tiếp trận đấu hay phát biểu nào đó trên bục cho khán giả. Qualcomm gần đây cũng công bố LTE Broadcast thậm chí còn len lỏi vào cả những quảng cáo được địa phương hóa trong những chương trình truyền hình phát sóng phạm vi quốc gia tại Mỹ.

Rõ ràng LTE Direct và LTE Broadcast là cách mới, rất quan trọng trong vai trò của công nghệ không dây LTE của nhiều thị trường trên khắp thế giới trong thời gian tới.

Qualcomm tiếp tục đầu tư nhiều tiền của vào R&D để hiện thực hóa những công nghệ và ứng dụng không dây mới vào cuộc sống, và chúng ta sẽ thấy thiết bị cầm tay của chúng ta trở nên giá trị hơn bao giờ hết.

Nguồn: http://pcworld.com.vn

Văn phòng giao dịch

FOLLOW US ON